Thống kê
Hôm nay : 79
Tháng 12 : 431
Năm 2022 : 16.420
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM MN ĐỘC LẬP

BÀI TUYÊN TRUYỀN:

“XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

        

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em

từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ.

Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là dựa trên nhu, cầu hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ - tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.

Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Thực hiện điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý, vì thế mà mỗi trẻ có nhu cầu, hứng thú, cách học và cách tiếp thu khác nhau nhưng chúng đều có thể thành công. Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ nhờ có sự can thiệp, hổ trợ của nhà giáo dục.

Với mong muốn xây dựng một môi trường tốt để trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt, Ban giám hiệu Trường Mầm non Độc Lập đã tích cực thúc đẩy và nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Nằm ở vị trí trung tâm của khu vực phía Nam thành phố Thái Nguyên, Trường Mầm Non Độc Lập được thành lập từ ngày 31/3/1997, tiền thân là nhà trẻ đồi Độc Lập thuộc ngành đời sống công ty Gang Thép Thái Nguyên. Những năm đầu cơ sở vật chất còn nghèo nàn lạc hậu với 3 dãy nhà cấp 4 được công ty Gang Thép đầu tư xây dựng từ những năm trước. Sau hơn 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, hiện nay nhà trường đã có hệ thống bếp một chiều hiện đại, dãy nhà 2 tầng 8 phòng học và chuẩn bị hoàn thiện xong dãy nhà 3 tầng với đầy đủ phòng ban giám hiệu, các phòng chức năng và 4 lớp học. Tổng diện tích trường là 2.384m2, có đường giao thông thuận tiện cho việc đưa đón và gửi trẻ. Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yên tâm công tác, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường liên tục đạt tập thể LĐTT và được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ GD&ĐT, bằng khen của Sở GD&ĐT Tỉnh Thái Nguyên, UBND TPTN, Phòng GD&ĐT TPTN về việc thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đặc biệt trường được công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc gia vào ngày 14 tháng 5 năm 2008, đánh giá kiểm định chất lượng trường đạt mức độ 3 vào năm 2014. Đến nay trường có 10 lớp học với 332 học sinh cùng 37 cán bộ giáo viên nhân viên. Trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn 100%.

Thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020, Trường mầm non Độc lập đã xác định đây là một chuyên đề, một nội dung rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đối với giáo viên và chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. Vì vậy khi thực hiện chuyên đề này, nhà trường đã nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên, xây dựng kế hoạch chuyên đề cho giai đoạn 2016 - 2020 và cho từng năm học. Xây dựng bộ tiêu chí phù hợp với nhà trường, nhóm lớp và với trẻ. Ban giám hiệu đã bồi dưỡng cho giáo viên để có thể thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và giáo viên đã đảm bảo được: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để hoạt động. Giáo viên cũng hiểu rõ được rằng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non một cách hiệu quả góp phần không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ, trong đó có môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học.

  

                                Hình ảnh buổi tập huấn chuyên môn

Để tạo được môi trường giáo dục tốt ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, các đ/c cán bộ, giáo viên đã đoàn kết chung tay cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động và vui chơi hàng ngày. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức cho các con một cách thụ động mà các cô giáo tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các giáo viên trong trường cần am hiểu được tâm lý, sở thích của từng trẻ khi hứng thú tham gia các trò chơi, biết được nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp mình. Trên cơ sở đó giáo viên đã lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, trường Mầm non Độc Lập đã bám sát vào những tiêu chí xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm và đã có những bước tiến tích cực:

Nhà trường đã bố trí và lựa chọn các khu vực xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tạo cho trẻ môi trường hoạt động rất phong phú.

Tại khu vực ngoài sân trường: Nhà trường xây dựng và bố trí các khu vực hợp lý và thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động tập thể, ngày lễ, ngày hội tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khu vực trẻ chơi với các bạn trong cùng nhóm , chơi các trò chơi theo ý thích dưới không gian sạch đẹp, thoáng mát, đông vui thật nhộn nhịp.

 

Trẻ trải nghiệm và tham gia vào các hoạt động tại khu nhà vòm và sân trường

Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ phong phú, đa dạng, lôi cuốn trẻ, màu sắc sinh động, hấp dẫn phù hợp với trẻ. Giáo viên luôn sắp xếp các góc, đồ dùng đồ chơi phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống của trẻ như bố trí các góc hoạt động hàng ngày hợp lý, góc hoạt động cần yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện, sách cần những nơi cần ánh sáng, các góc có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển, thuận tiện khi kết hợp với các góc chơi. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên trường mầm non Độc Lập cung cấp cho trẻ đều có tác dụng hỗ trợ cho việc học của trẻ và thu hút trẻ tham gia, tạo ra các cơ hội cho trẻ học tập.Trang trí vừa tầm mắt trẻ (không quá cao hoặc quá thấp), các góc mở: Có sản phẩm của cô và của trẻ, phong phú về thể loại như vẽ, nặn, xé dán, cắt dán từ các nguyên vật liệu khác nhau, màu sắc hài hòa, tranh ảnh, sinh động, ngộ nghĩnh.

 Đồ dùng đồ chơi tại các góc chơi, giáo viên vận dụng nhiều hình thức như: tự làm, mua sẵn, lá cây, hột, hạt, len, vải vụn…để khuyến khích trẻ trải nghiệm, có đồ dùng đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện để trẻ chơi.; phản ánh kinh nghiệm thực tế phù hợp với văn hóa của địa phương và luôn luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Đặc biệt lớp đã tạo các loại nguyên liệu mở cho trẻ tự thực hiện các hoạt động theo ý thích của trẻ; trẻ tự chọn đồ chơi, trẻ làm ra các sản phẩm và chơi chính sản phẩm trẻ làm ra. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu.như lá cây, bìa cứng, vỏ trứng, thìa sữa chua, rơm rạ...Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá rình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, vui chơi từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và tự nhiên hơn. Hoạt  động chơi ở các góc có giá trị rất lớn và đã trở thành những phương tiện giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non. Các góc được trang bị đầy đủ đồ chơi để trẻ có thể tái tạo lại hành động của vai chơi, giáo viên cũng đã xây dựng đươc các góc mở cho trẻ hoạt động từ đó trẻ biết nhường nhịn đoàn kết khi tham gia chơi cùng bạn bè.

 

Bên cạnh đó môi trường tâm lý trong lớp học giữ vai trò rất quan trọng là điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển một cách toàn diện, mối quan hệ giữa cô và trẻ trong trường luôn là mối quan hệ tình cảm thân thiện, yêu thương và trừu mến. Các cô luôn yêu thương trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, chăm sóc, quan tâm tất cả trẻ trong lớp. Cô giáo luôn là người hướng dẫn, gợi mở và tạo cơ hội học tập cho trẻ, không ép buộc, áp đặt trẻ theo suy nghĩ chủ quan của cô. Trẻ thường xuyên được giao tiếp và thể hiện suy nghĩ của bản thân. Trẻ luôn được cảm thấy an toàn, được hiểu, được yêu thương, được tôn trọng. Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên phải luôn lắng nghe, trò chuyện và hoạt động cùng trẻ.  Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo điều kiện, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá duới nhiều hình thức khác nhau, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ trải nghiệm trong môi trường an toàn nhằm khơi gợi sự sáng tạo cho trẻ.

Trẻ trải nghiệm thực hành pha nước cam.

Hằng năm, nhà trường luôn tổ chức được các chuyên đề, các hoạt động học mẫu, các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng lại kiến thức phương pháp tổ chức hoạt động cho giáo viên giúp giáo viên nắm chắc phương pháp, được rèn luyện kỹ năng, mạnh dạn tự tin hơn trong quá trình lên lớp.

 

Bên cạnh các hoạt động chính, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hội thi, hội khoẻ, các ngày hội, ngày lễ để giúp trẻ được giao lưu học hỏi và rèn luyện thêm các kỹ năng.

 

Trẻ tham gia các trò chơi dân gian.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động học, chơi trong trường lớp, giáo viên còn chú trọng tới việc cung cấp kinh nghiệm cho trẻ qua các hoạt động tham quan,trải nghiệm thực tế như tạo gian hàng chợ quê trong ngày hội xuân giúp trẻ được hòa vào không khí của ngày tết cổ truyền, tự bản thân sắm sửa những món đồ chuẩn bị cho ngày tết. Góp phần tạo cho trẻ cơ hội giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng xã hội, thông qua đó nhằm giúp trẻ tái tạo những hoạt cảnh của làng quê và trẻ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam.

Trẻ đang hoạt động với gian hàng chợ quê

Đối với trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi, nhà trường tổ chức hoạt động tham quan trường tiểu học, dự giờ học và giờ chơi giúp các bé làm quen, trải nghiệm. Trẻ được gặp gỡ với giáo viên lớp một, các cô trò chuyện với trẻ về những quy định mà các anh chị lớp một buộc phải thực hiện. Thông qua đó trẻ không bị bỡ ngỡ và có được những vốn hiểu biết ban đầu về môi trường mới.           

Trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến thăm quan tại trường tiểu học Độc Lập

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, giáo viên đã tạo ra những đồ dùng, đồ chơi tự tạo nhằm bổ sung nguồn đồ dùng đồ, chơi phong phú, đa dạng và tiết kiệm kinh phí cho nhà trường. Mỗi đồ dùng, đồ chơi được tạo ra dưới bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của các cô có thể vận dụng trong nhiều hoạt động, đồng thời giúp trẻ tích cực khám phá tìm tòi từ đó lĩnh hội được nhiều kiến thức góp phần phát triển nhận thức cho trẻ.

        

Sản phẩm đồ dùng, đồ chơi tự tạo của giáo viên

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm như vườn rau của bé, trẻ được trải nghiệm bằng cách trồng rau, tưới rau, nhặt rau…Góc thiên nhiên của bé. Giáo viên đã tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để tạo ra các vật dụng cho trẻ thực hành trải nghiệm giúp trẻ hứng thú tham gia.

Mô hình vườn rau của bé

Tuyên truyền rộng rãi đến các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, về xây dựng môi trường và phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Phối hợp với Cha mẹ trong việc chuẩn bị, tạo dựng môi trường gần gũi thân thiện cho trẻ hoạt động. Chính việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát huy được tính chủ động sáng tạo trong công việc, rèn cho trẻ có thói quen, có ý thức tiết kiệm và làm ra sản phẩm đến cùng mà nó còn kích thích trẻ tham gia vào hoạt động học tập giúp cho việc tiếp thu bài học đạt kết quả cao giờ học được sôi nổi, tạo hứng thú trong giờ học. Bởi trong giờ học trẻ được giới thiệu sản phẩm của mình với bạn. Qua đó, phát huy được tính tự lập, yêu lao động, trân trọng giữ gìn sản phẩm do mình và do bạn làm ra. Đồng thời, nó cũng tạo được không khí gần gũi giữa cô và trẻ, giúp cho giờ học luôn nhẹ nhàng, hấp dẫn. Trẻ hiểu được ý nghĩa của việ tái sử dụng những nguyên vật liệu tự nhiên và phế thải, từ đây hình thành cho trẻ ý thức tích cực với việc bảo vệ môi trường.

 

Những sản phẩm đầy nghệ thuật qua đôi bàn tay khéo léo của trẻ.

 

Về xây dựng kế hoạch giáo dục: Kế hoạch giáo dục thể hiện đầy đủ mục tiêu, nội dung và các hoạt động giáo dục trẻ trong cả năm học. Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, giáo viên trường Mầm non Độc Lập đã xây dựng được kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các mục tiêu giáo dục được lựa chọn phản ánh được kết quả mong đợi theo chương trình Giáo dục mầm non, đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn. Các nội dung giáo dục trong kế hoạch thể hiện đầy đủ nội dung chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các nội dung giáo dục không cứng nhắc, áp đặt mà có thể linh hoạt điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của trẻ trong giai đoạn hiện nay. Việc cung cấp kiến thức, kĩ năng cho trẻ luôn đảm bảo theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ. Các kế hoạch giáo dục được xây dựng dựa trên những hiểu biết về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và bảo đảm rằng: Trẻ tham gia tích cực trong việc học tập của mình; Từng trẻ trong lớp được hỗ trợ để phát triển; Chú trọng đến các hoạt động sao cho trẻ được “chơi mà học, học mà chơi”; Trẻ học thông qua chơi và học hỏi bằng nhiều cách khác nhau.

Về tổ chức các hoạt động giáo dục: Các hoạt động giáo dục được các giáoviên trường mầm non Độc Lập tổ chức với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phương pháp giáo dục phát huy được tính tích cực, chủ động học tập của trẻ, trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục luôn động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, tự tìm tòi, khám phá và bộc lộ hết khả năng của bản thân. Giáo viên luôn giữ vai trò là cầu nối giữa trẻ với kiến thức, kịp thời phát hiện những thiếu hụt của trẻ để bổ sung, điều chỉnh. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ luôn giữ vai trò chủ động, giáo viên chỉ là người điều khiển, hướng dẫn trẻ thực hiện và hỗ trợ trẻ khi cần thiết, giáo viên không làm thay trẻ.

Về tài liệu thực hiện: Nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp về nội dung “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Cung cấp các tài liệu sách báo, băng đĩa có nội dung về giáo dục “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Hàng tháng có các bài tuyên truyền có ảnh trên bảng tin của nhà trường để các bậc phụ huynh tiện theo dõi. Thiết kế môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.

Về đánh giá sự phát triển của trẻ: Đánh giá trẻ nhằm mục đích nhận biết sự phù hợp của Chương trình giáo dục Mầm non với khả năng phát triển của trẻ em để từ đó có những bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Khi tiến hành đánh giá trẻ, giáo viên đã đánh giá đúng khả năng của từng trẻ, tôn trọng sự khác biệt và ghi nhận những thay đổi của bản thân đứa trẻ. Căn cứ để đánh giá trẻ chính là những mục tiêu giáo dục mà giáo viên đã lựa chọn, mục tiêu giáo dục phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương.

          Về công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội luôn là lực lượng có vai trò rất lớn trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường Mầm non Độc Lập đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cấp lãnh đạo và cộng đồng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tích cực tuyên truyền tới các bậc cha mẹ trẻ tham gia lao động cải tạo môi trường giáo dục, ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương. Phụ huynh học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể trong những ngày lễ hội tại trường mầm non. Nhà trường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh, các ngày lễ hội…. cùng phối hợp với nhà trường xây dượng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Huy động sự hỗ trợ đóng góp của phụ huynh về nguyên vật liệu các đồ dùng qua sử dụng, kinh phí phục vụ cho chuyên đề. Tuyên truyền các bậc phụ huynh thông qua hệ thống bảng tuyên truyền của trường và của lớp. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non, tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường, xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ, tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm thu hút các bậc cha mẹ và cộng đồng tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

          Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, Trường Mầm non Độc Lập đã thu được những kết quả như sau:

Cơ sở vật chất: Đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, của trường và của địa phương. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài nhóm, lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Đối với 1 số góc chơi với lớp đông trẻ thì sử dụng không gian bên ngoài như góc thiên nhiên, góc vận động, góc phân vai trẻ chơi mà không ảnh hưởng đến góc khác. Khuyến khích trẻ và đảm bảo cho tất cả các trẻ đều được tham gia hoạt động, khám phá giúp trẻ phát triển toàn diện. Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn, có bếp ăn một chiều đúng quy định, sân trường rộng rãi, được lát gạch sạch sẽ.

Môi trường giáo dục: Môi trường giáo dục trong nhà trường luôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho cô và trẻ. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học được bố trí sắp xếp khoa học, phù hợp các hoạt động của trẻ, có các khu vực chơi ngoài trời dành cho trẻ, lớp học được trang trí đẹp mắt, các góc chơi trong lớp bố trí hài hòa, phù hợp, có nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo, nhiều nguyên liệu thiên nhiên làm học liệu cho trẻ. Xây dưng được môi trường xã hội tốt, giao tiếp, ứng xử trong nhà trường luôn gần gũi, thân thiện và cởi mở, cô và trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

Cán bộ quản lý: Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý được nâng cao, có nhiều sáng tạo trong xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch trong quá trình thực hiện chuyên đề, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.

Giáo viên: Tất cả các giáo viên trong toàn trường được tham quan và học hỏi lẫn nhau về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các giáo viên có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trang trí, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm tiếp theo. Có kiến thức và kĩ năng trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non. Đặc biệt năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên có sự phát triển rõ rệt, các thầy cô luôn chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Trẻ: Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp. Khả năng tìm tòi, khám phá, trải nghiệm và phản biện của trẻ được nâng lên, thường xuyên tích cực chủ động tham gia vào mọi hoạt động. Trẻ thích được quan sát và tìm ra những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của hoàn cảnh, đảm bảo “học bằng chơi, chơi mà học”.

Cha mẹ trẻ: Luôn dành sự tin tưởng đối với nhà trường. Nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Tích cực chủ động phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, sẵn sàng tham gia các hoạt động của nhà trường và sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu, kinh phí, ngày công lao động... cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại địa phương.  

Trải qua 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có thể thấy: Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với nhà trường. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp một ở trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”. Chính vì vậy tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường Mầm non Độc Lập cố gắng phấn đấu và duy trì thực hiện xuyên suốt và nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh và lãnh đạo các cấp để nhà trường ngày càng đạt thành tích cao hơn nữa.

                                                                                                                                                           NGƯỜI VIẾT

                                                                       


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan